Khi các cô người mẫu Ý khoác trên người những bộ nữ trang lộng lẫy bước ra sân khấu, từng đợt vỗ tay của quan khách đã được kéo dài từ đầu cho đến cuối buổi trình diễn. Hội đồng vàng thế giới trao giải cho 34 bộ nữ trang về Ý tưởng thiết kế trong đó có 15 bộ nữ trang của châu Á, nhưng đáng tiếc không có của Việt Nam!
Nữ trang Việt Nam bao giờ bắt kịp nữ trang thế giới?
Vào thế giới nữ trang
Nước Ý được xem là nước đứng đầu về công nghệ sản xuất nữ trang của thế giới. Sức thu hút của hội chợ nữ trang Vicenza -Ý (6.6 - 13.6.2002) được thể hiện qua những con số như: diện tích 56.000 m2; có 1.513 gian trưng bày của các công ty nữ trang ở 29 nước (riêng Ý chiếm 1.274 gian hàng).
Tại hội chợ nữ trang, khu vực trưng bày máy móc, thiết bị, nguyên liệu sản xuất nữ trang được ban tổ chức hội chợ quy hoạch ở một khu vực tách biệt. Nếu như khu vực trưng bày nữ trang được ban tổ chức thiết kế gian hàng kiểu "đóng" trong những khung kính sang trọng thì khu vực này, gian hàng được trưng bày theo kiểu “mở” để mọi người có thể tham quan, tận mắt sờ mó những thiết bị máy móc.
Hàng trăm kiểu khuôn và nhiều loại máy móc thiết bị sản xuất nữ trang hầu như có mặt đầy đủ ở khu vực này. Hai cán bộ kỹ thuật của công ty PNJ đã bỏ mất một ngày để khảo giá và cuối cùng chọn được 6 loại khuôn dây chuyền và chỉ còn động tác cuối cùng là quyết định mua hay không.
Ông Lê Hữu Hạnh, trưởng phòng kinh doanh của PNJ nói: mỗi loại khuôn cho ra đúng một kiểu nữ trang; loại khuôn dây chuyền của công ty Teka-Ý được chào giá từ 1.800 - 2.000 euro. Cho nên phải lựa chọn kỹ lưỡng loại nào phù hợp với thị hiếu thị trường Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Hường, giám đốc công ty nữ trang Bến Thành, người đã từng nhiều lần đi dự hội chợ nữ trang tại Ý, Mỹ, Hongkong, sau khi ngắm nghía loại thiết bị khắc hình màu trên vàng- thiết bị được quảng cáo là "giải pháp chạm khắc trong tương lai" do công ty Hatton Square (Anh) chào hàng với giá 20.000USD, đã nói "thôi, không mua" vì công ty này bán máy còn kèm theo những ràng buộc như phải sử dụng đúng nguyên liệu do họ cung cấp.
Quá ít nhà thiết kế chuyên nghiệp
Ông Huỳnh Trung Khánh, trưởng văn phòng đại diện Hội đồng vàng thế giới, thừa nhận vài năm gần đây, việc thiết kế nữ trang mới bắt đầu được vài công ty Việt Nam chú trọng; chứ trước đây, bạn bè các nước vẫn hay ngạo " Việt Nam chỉ giỏi copy mẫu nữ trang".
Cũng cần nói thêm cuối tháng 5.2002 , công ty PNJ và Hội đồng vàng thế giới đã phát động cuộc thi Thiết kế nữ trang lần 2, nhưng có lẽ cuộc thi cũng chỉ dừng ở mức tìm kiếm những sáng tạo trên hình ảnh. Những người dự thi được công ty nhắm tới chỉ là những sinh viên chứ chưa phải là những nghệ nhân biết nghề và có ý tưởng về thiết kế nữ trang.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, giám đốc công ty PNJ nhận xét: nhu cầu về sáng tạo nữ trang rất lớn, nhưng những người thiết kế nữ trang chuyên nghiệp thì đếm trên đầu ngón tay. PNJ cũng muốn đầu tư cho những người thiết kế nữ trang của công ty đi tu nghiệp tại các trường của Thái Lan nhưng cho đến nay vẫn chưa được.
Sự kiện bộ nữ trang “ Chất sống” của Việt Nam (do Trương Hồng Phong vẽ kiểu, công ty PNJ chế tác) được lọt vào vòng chung kết cuộc thi thiết kế nữ trang Gold Virtuoosi 2 (dù không được giải) và được trưng bày tại hội chợ nữ trang Vicenza- Ý có lẻ cũng là một điều khích lệ cho sáng tác nữ trang của Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp nữ trang sau khi xem những bộ nữ trang đoạt giải thiết kế nói: Tụi Ý đoạt 10 giải thưởng là chuyện hiển nhiên! Những bộ nữ trang này chỉ có dân chúng của những nước giàu có mới dám đeo. Việt Nam mình nhiều người còn nặng tư tưởng mua vàng nữ trang làm của, tiền đâu chịu nổi?
Bà Sương- Giám đốc công ty nữ trang Thanh Niên bật mí "Năm ngoái tui đã …cúng hết một con heo sau khi bán được bộ nữ trang vài chục triệu". Bà nói: bán được là mừng hết lớn; "ôm" bộ nữ trang (một kiểu duy nhất) hồi hộp lắm; "chôn" bao nhiêu là vốn nên đâu có vui gì!
Thiếu máy móc, thiết bị; thiếu vốn, thiếu các nhà tạo mẫu nữ trang chuyên nghiệp là những nguyên nhân lớn khiến nữ trang Việt Nam có lẻ còn khá lâu để theo kịp nữ trang của thế giới.
T.Thủy
Theo phân tích của Hội đồng vàng thế giới, có sự khác biệt trong nhu cầu vàng nữ trang của các khu vực. Các nước Nam châu Âu, Địa Trung Hải chuộng nữ trang vàng 18 K; Bắc Âu, Mỹ thích nữ trang vàng loại 8 - 18K trong khi châu Á có khuynh hướng chọn nữ trang vàng 22 - 24K.
Các số liệu dự báo của Hội đồng vàng cho thấy nhu cầu vàng và vàng nữ trang năm 2002 của Việt Nam sẽ tăng 11%, so với Malaysia tăng 8%, Singapore 6%; Thái Lan giảm 25%.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét